Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

5 điều tối kỵ khi mở đầu thuyết trình

(Sưu tầm, thuyết trình của bán hàng đa cấp)?

Nếu có những kỹ thuật hiệu quả có thể dùng để tạo ra phần mở đầu thú vị, thu hút người nghe, thì cũng có những chiếc bẫy mà cả các diễn giả chuyên nghiệp cũng thi thoảng rơi vào, lập tức làm què quặt đi mọi nỗ lực tạo ra một buổi thuyết trình hoàn hảo.
Dưới đây là những điều tối kỵ nếu bạn không muốn biến bài thuyết trình của mình trở nên nhạt nhẽo và kém thuyết phục.

1. Đừng đọc lại tựa đề

Bạn phải tận dụng mọi khoảnh khắc mở đầu này để tạo ra những gì thú vị, gây ấn tượng và thu hút khán giả. Đây không phải là lúc nói lại các thông tin người nghe đã biết.

2. Đừng xin lỗi

Nhiều diễn giả thích nói lời xin lỗi hay xin lượng thứ vì nghĩ rằng việc này sẽ giúp họ trở nên thân thiện, gần gũi và khiêm nhường trong mắt khán giả. Ngay từ đầu đã xin lỗi, nghĩa là bạn đang chuẩn bị tâm thế cho khán giả để họ đón nghe những khuyết điểm của bạn trong buổi thuyết trình.

3. Đừng chào hỏi các nhân vật “VIP”

Trừ trường hợp bạn đang đọc diễn văn khai mạc/bế mạc một sự kiện nào đó, còn không thì hãy quên đi những lời mở đầu theo kiểu “Tôi xin trân trọng cám ơn Ngài Chủ tịch A, Ông Tổng giám đốc B… đã đến tham dự.” Nếu bạn muốn nhắc đến nhân vật nào đó trong số những người đang nghe, thì hãy nêu tên họ trong các nội dung thuyết trình.

4. Đừng giải thích

Đừng dùng phần mở đầu để giải thích dài dòng về lý do tại sao người ta mời bạn đến đây để thuyết trình. Bạn đã biết lý do bạn ở đây. Người nghe cũng đã biết lý do bạn ở đây. Vậy bạn cần gì phải tốn thì giờ giải thích? Về chuyện này, hãy nhớ câu châm ngôn đại loại nói rằng: bạn bè của bạn chẳng cần lời giải thích, còn kẻ thù của bạn thì dù có được giải thích, họ cũng chẳng thèm tin!

5. Đừng than vãn – Đừng kể công

Nếu đã đến tham dự buổi thuyết trình của bạn, nghĩa là người nghe đã thấy chủ đề hay đề tài bạn nói quan trọng với họ. Và do đó, bạn không cần phải nhắc đi nhắc lại rằng đề tài này nó quan trọng thế nào, rằng bạn phải mất công mất sức thế nào khi chọn và dọn đề tài này để trình bày.
- See more at: http://quachtuankhanh.net/5-dieu-toi-ky-khi-mo-dau-bai-thuyet-trinh/#sthash.NNzLC6JS.dpuf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét