Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Lịch sử hội nghị FIAR

Hội nghị FAIR lần thứ I đã được tổ chức vào ngày 4 và 5/10/2003,  tại Trường Đại học Công nghệ (khi đó mới chỉ là Khoa Công nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội). Với tư duy nghiên cứu cơ bản phục vụ ứng dụng và chính thực tiễn ứng dụng lại đặt ra các bài toán cho nghiên cứu cơ bản (NCCB); nên Hội nghị đã được mang tên “Nghiên cứu cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin", tên tiếng Anh "Fundamental and Applied IT Research", và được gọi tắt là FAIR từ dạo đó. Mục đích của Hội nghị đặt ra nhằm ánh giá tổng kết tình hình NCCB, phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam giai đoạn 2001-2003. Đồng thời thảo luận những vấn đề thời sự về CNTT trong và ngoài nước, đưa ra những hướng nghiên cứu và phát triển tiếp theo, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, phát triển và triển khai công nghệ gặp gỡ trao đổi, tìm kiếm khả năng hợp tác. Sau khi báo cáo khoa học đã được trình bày tại Hội nghị, Ban chương trình đã lựa chọn, phản biện để có 47 bài đã được in trong Kỷ yếu do Nxb. Khoa học và Kỹ thuật xuất bản.
Hội nghị FAIR lần thứ II được tổ chức vào hai ngày 23 và 24 tháng 9 năm 2005 tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. HCM. Đây cũng là hội nghị tổng kết hoạt động NCCB trong 2 năm 2004 và 2005. Cũng như lần thứ II, sau khi đánh giá và phản biện đã có 48 báo cáo đã được in trong Kỷ yếu Hội nghị do Nxb. Khoa học và Kỹ thuất xuất bản.
Hội nghị lần thứ III được tổ chức vào ngày 9 và 10 tháng 8 năm 2007 tại Đại học Nha Trang. Có 200 báo cáo đã được trình bày tại 6 tiểu ban trong 2 ngày. Kỷ yếu hội nghị cũng được in ấn và xuất bản bởi Nxb. Khoa học và Kỹ thuật với 35 báo cáo được in sau khi đã qua phản biện của các nhà khoa học trong nước.
Cả 3 lần tổ chức hội nghị đều được bảo trợ của Hội đồng khoa học Ngành Tin học thuộc Hội đồng khoa học tự nhiên do Bộ Khoa học và Công nghệ thành lập. Trong cả 3 lần này đều có những tổng kết về các kết quả nghiên cứu cơ bản và ứng dụng CNTT do Hội đồng tài trợ.
Hội nghị FAIR lần thứ IV được tổ chức trong hai ngày 24 và 25 tháng 12 năm 2009 trong một hoàn cảnh khá đặc biệt tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội; khi Hội đồng Khoa học tự nhiên không còn tồn tại, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia ra đời và hội đồng khoa học ngành khoa học thông tin và máy tính mới được thành lập được 5 tháng. Với tâm huyết của nhiều anh em cốt cán của một số viện, trường cuối tháng 9/2009. Thông báo số 1 cũng vì vậy mà bị chậm trễ; tuy nhiên vẫn có 88 báo cáo được đăng ký trình bày, sau khi phản biện có 20 bài đã được chọn lọc in trong kỷ yếu và xuất bản như những lần hội nghị trước.
Hội nghị FAIR lần thứ V được tổ chức tại Trường Đại học Lạc Hồng, tọa lạc ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai  trong hai ngày 11 và 12 tháng 8 năm 2011 dưới sự bảo trợ của Quỹ phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NAFOSTED). Với mục đích nâng cao chất lượng của các báo cáo tại hội nghị, Ban chương trình đã tiến hành sơ tuyển các báo cáo được gửi đến và đã chọn ra 80 báo cáo trong số 129 báo cáo để trình bày tại Hội nghị. Sau khi phản biện, có 26 bài có chất lượng tốt nhất đã được chọn in trong Kỷ yếu của Hội nghị do Nxb. Khoa học và Kỹ thuật xuất bản.

Hội nghị FAIR lần thứ VI (http://fair.conf.vn/2013/) được tổ chức tại Đại học Huế vào ngày 20 và 21 tháng 6 năm 2013. Hơn hai trăm báo cáo thuộc mọi hướng nghiên cứu đã được gửi tới tham dự. Sau sơ tuyển có 164 báo cáo được chấp nhận trình bày tại 6 tiểu ban của Hội nghị. Lần thứ VI này Ban chương trình đã hoàn thiện quy trình phản biện trực tuyến quan hệ thống tại địa chỉ của FAIR. Có 89 bài được chọn để in trong Kỷ yếu của Hội nghị do Nxb. Khoa học tự nhiên và Công nghệ. Kỷ yếu lần này đã phát hành chính thức với số ISBN trong danh mục quy chuẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét