Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Phần mở đầu: Hướng dẫn viết báo khoa học

PHẦN MỞ ĐẦU


Việc kết quả nghiên cứu khoa học ít được công bố trên các tạp chí chuyên ngành, có một số lý do, trong đó có lý do là các tác giả thiếu kỹ năng soạn một bài báo khoa học. 
Tài liệu này nhằm mục đích cung cấp những chỉ dẫn đơn giản và thực tế cho các thành viên NCKH đề tài, nghiên cứu sinh, giáo viên có thể tự mình viết một bài báo khoa học đạt yêu cầu của các tạp chí khoa học.
Tài liệu cấu trúc thành bốn phần chính: chỉ dẫn cách viết một bài báo khoa học; nguyên tắc viết báo khoa học; bình duyệt bài báo cũng như cách trả lời bình duyệt đối với ban biên tập báo hoặc hội nghị hội thảo khoa học.
Phần đầu tiên, trình bày cấu trúc của một bài tổng quát của một bài báo khoa học.
Phần thứ hai, trình bày chi tiết những nội dung cơ bản của một bài báo khoa học: tiêu đề, tác giả, tóm tắt, từ khóa, giới thiệu, phương pháp, kết quả, bàn luận, tài liệu tham khảo. Các phần này được hướng dẫn tỉ mỉ về nội dung, yêu cầu của mục này trả lời cho câu hỏi gỉ cho đến hình thức, cấu trúc, thì, văn phong của các đoạn văn, câu văn được viết như thế nào,…
Phần thứ ba, trình bày về những nguyên tắc, kinh nghiệm cũng như văn phong viết các nội dung của bài báo khoa học.
Phần thứ tư tài liệu nói về vấn đề: Gửi bài, trả lời người phản biện bài báo (bình duyệt) cũng có những cách ứng xử theo phong cách khoa học. Thông qua văn phong người bình duyệt của ban biên tập tạp chí, người viết bài có thể trả lời, sửa chữa và cập nhật cũng như rút kinh nghiệm cho những bài viết khác cũng là một trong những kỹ năng cần có của một người viết báo khoa học.

Các ví dụ minh họa trong tài liệu này chủ yếu dựa trên các bài báo thuộc lĩnh vực khoa học và công nghệ, nhưng đối với các ngành khác cũng có thể rút ra vài kinh nghiệm.

N.V.C

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét